1. Trang chủ
  2. Bắt đầu sử dụng
  3. Khai báo thông tin đơn vị và đăng ký dịch vụ BHXH điện tử

Khai báo thông tin đơn vị và đăng ký dịch vụ BHXH điện tử

Sau khi đã thiết lập thông tin công ty và cơ cấu tổ chức thành công, để bắt đầu sử dụng AMIS BHXH, Anh/Chị truy cập vào ứng dụng và khai báo thông tin BHXH của đơn vị như sau:

I. Doanh nghiệp chưa có mã đơn vị 

Trường hợp 1: Đơn vị thuộc quản lý của Cơ quan BHXH Thành phố Hà Nội

Bước 1: Đồng bộ cơ cấu tổ chức từ AMIS Hệ thống

Đồng bộ cơ cấu tổ chức đã khai báo tại AMIS Hệ thống về AMIS BHXH:

Bước 2: Thêm mới đơn vị

  • Tên đơn vị: Nhập tên đơn vị/chi nhánh theo giấy phép kinh doanh.
  • Tỉnh/thành phố trực thuộc TW: Chọn Thành phố Hà Nội.
  • Tích chọn ” Chưa có mã đơn vị do BHXH cấp”.

Nhấn Tiếp tục.

Bước 3: Thiết lập chữ ký số

Thiết lập chữ ký số để ký nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH.

  • Thiết lập chữ ký số qua USB Token. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Thiết lập chữ ký số từ xa MISA eSign. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Thiết lập chữ ký số từ xa VNPT SmartCA. Xem hướng dẫn tại đây.

Lưu ý: Trường hợp ký nộp hồ sơ bằng chữ ký số qua USB Token, cần cài đặt công cụ hỗ trợ ký MISA KYSO (link bộ cài đã có sẵn trên phần mềm).

Bước 4: Đăng ký cấp mã đơn vị

Nhấn Đăng ký để nhập đầy đủ thông tin đăng ký cấp mã đơn vị sau đó nhấn Ký nộp để nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH.

Sau khi ký nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH, hệ thống sẽ gửi email chứa mã kích hoạt. Anh/Chị truy cập mail đã đăng ký nhận kết quả trước đó  => Thực hiện kích hoạt để chuyển hồ sơ xin cấp mã đơn vị cho cán bộ BHXH xử lý cấp mã.

Lưu ý:

  • Mã kích hoạt chỉ có giá trị trong vòng 24h kể từ khi nhận được email.
  • Trường hợp không nhận được email, Anh/Chị vui lòng xem nguyên nhân và cách xử lý tại đây.

Bước 5: Cập nhật mã đơn vị (cơ quan BHXH cấp)

Sau khi xử lý hồ sơ xin cấp mã đơn vị, cán bộ BHXH sẽ thông báo kết quả qua email:

  • Trường hợp hồ sơ bị từ chối => Anh/Chị vui lòng gửi lại hồ sơ xin cấp mã tại Thiết lập/Thông tin sử dụng dịch vụ/nhấn Đăng ký lại.
  • Trường hợp hồ sơ được duyệt => Anh/Chị thực hiện như sau:
    • Tại Thiết lập/Thông tin sử dụng dịch vụ/ nhấn Cập nhật.

    • Cập nhật mã đơn vị vừa được cấp và ký nộp hồ sơ thay đổi.

Trường hợp 2: Đơn vị không thuộc quản lý của cơ quan BHXH Thành phố Hà Nội

Bước 1: Đồng bộ cơ cấu tổ chức, Khai báo thông tin đơn vị và Thiết lập chữ ký số tương tự như trường hợp 1

Bước 2: Đăng ký xin cấp mã đơn vị

  • Nhấn Nhập thông tin đăng ký

  • Điền đầy đủ thông tin đăng ký xin cấp mã đơn vị

  • Nhấn Tải biểu mẫu, phần mềm sẽ tự động cập nhật các thông tin đăng ký về các biểu mẫu theo yêu cầu của cơ quan BHXH. Anh/Chị kiểm tra lại thông tin sau đó in ra giấy và nộp tại cơ quan BHXH quản lý hoặc nộp qua đường bưu điện.

Lưu ý:

  • Liên hệ với cơ quan BHXH quản lý để xác nhận các biểu mẫu cần nộp.
  • Trường hợp cơ quan BHXH yêu cầu nộp biểu mẫu D02-LT, TK1-TS và D01-TS cùng với hồ sơ xin cấp mã đơn vị, Anh/Chị có thể lập hồ sơ 600 để điền thông tin và tải về các biểu mẫu này.

Sau khi được cấp mã đơn vị, Anh/Chị đăng nhập phần mềm AMIS BHXH, tại Thiết lập/Thông tin sử dụng dịch vụ để đăng ký sử dụng dịch vụ BHXH điện tử.

II. Doanh nghiệp đã có mã đơn vị

Đối với đơn vị đã có mã đơn vị do cơ quan BHXH cấp trước đó, Anh/Chị thực hiện đăng ký dịch vụ BHXH điện tử như sau:

Bước 1: Đồng bộ cơ cấu tổ chức từ AMIS Hệ thống

Đồng bộ cơ cấu tổ chức đã khai báo tại AMIS Hệ thống về AMIS BHXH:

Bước 2: Thêm mới đơn vị
  • Tên đơn vị: Nhập tên đơn vị/chi nhánh theo giấy phép kinh doanh.
  • Tỉnh/thành phố trực thuộc TW: Chọn Thành phố Hà Nội.
  • Mã đơn vị cấp (BHXH cấp): Nhập mã đơn vị do cơ quan BHXH cấp.

Nhấn Tiếp tục.

Lưu ý: Để tra cứu Mã đơn vị (mã BHXH cấp) của đơn vị, Anh/Chị có thể tham khảo theo hướng dẫn sau: Hướng dẫn tra cứu mã đơn vị trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Bước 3: Thiết lập chữ ký số

Thiết lập chữ ký số để ký nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH:

  • Thiết lập chữ ký số qua USB Token. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Thiết lập chữ ký số từ xa MISA eSign. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Thiết lập chữ ký số từ xa VNPT SmartCA. Xem hướng dẫn tại đây.

Lưu ý: Trường hợp ký nộp hồ sơ bằng chữ ký số qua USB Token, cần cài đặt công cụ hỗ trợ ký MISA KYSO (link bộ cài đã có sẵn trên phần mềm).

Bước 4: Đăng ký sử dụng dịch vụ
  • Trường hợp trước đó đã đăng dịch vụ BHXH điện tử của nhà cung cấp khác, Anh/Chị cần thực hiện ngừng dịch vụ trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ BHXH điện tử của MISA. Xem hướng dẫn tại đây.

  • Trường hợp trước đó chưa từng sử dụng dịch vụ BHXH của nhà cung cấp nào hoặc đã ngừng thành công, Anh/Chị nhấn Đăng ký dịch vụ > khai báo thông tin sử dụng dịch vụ sau đó ký nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH.

Sau khi ký nộp hồ sơ sang cơ quan BHXH, hệ thống sẽ gửi email chứa mã kích hoạt. Anh/Chị truy cập mail đã đăng ký nhận kết quả trước đó  => Thực hiện kích hoạt để hoàn thành đăng ký sử dụng dịch vụ BHXH điện tử.

Lưu ý:

  • Mã kích hoạt chỉ có giá trị trong vòng 24h kể từ khi nhận được email.
  • Trường hợp không nhận được email, Anh/Chị vui lòng xem nguyên nhân và cách xử lý tại đây.
Bước 5: Lấy lao động từ BHXH Việt Nam về AMIS BHXH

Nhấn Cập nhật ngay sau đó xem hướng dẫn tại đây.

Các bài viết liên quan

1. Đăng ký xin cấp mã đơn vị để quản lý lao động là người nước ngoài.

2. Đơn vị của tôi chưa có Mã đơn vị (mã BHXH cấp), muốn khai báo thông tin BHXH của đơn vị để sử dụng AMIS BHXH thì thực hiện như thế nào?

3. Đăng ký cấp mã đơn vị bằng hồ sơ giấy được thực hiện như thế nào?

4. Đã kích hoạt dịch vụ theo email nhưng thông tin sử dụng dịch vụ vẫn đang chờ kích hoạt thì phải làm thế nào?

5. Khi đăng ký dịch vụ BHXH điện tử, chương trình thông báo ”đơn vị đã đăng ký IVAN” thì phải làm thế nào?

6. Nếu đăng ký cấp Mã đơn vị lần đầu không thành công thì làm như thế nào?

7. Ngừng dịch vụ nhà cung cấp cũ.

8. Ngừng dịch vụ nhà cung cấp cũ bị từ chối thì phải làm thế nào?

Cập nhật 19/02/2024


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Trở về đầu trang
Đã dùng phần mềm là đang chuyển đổi số. Bạn đã có lộ trình?
Đăng kí ngay để nhận sách "Hướng dẫn Chuyển đổi số theo ngành nghề". Giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả.