Thông báo: “Từ ngày 01/03/2022, BHXH Việt Nam đã ngừng áp dụng các thủ tục 600a, 600b. Anh chị vui lòng lập hồ sơ 600 để báo giảm, báo điều chỉnh mức đóng BHXH”.
Trường hợp áp dụng
Thủ tục 600 được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Tăng mới lao động (Chưa có mã số BHXH; Đã có mã số BHXH và không có sổ BHXH; Đã có mã số BHXH và có sổ BHXH).
- Lao động nghỉ chế độ BHXH đi làm lại (Ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng; Thai sản).
- Lao động nghỉ không lương đi làm lại.
- Lao động hết thời hạn được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.
- Báo giảm lao động (Chuyển đi; Nghỉ việc; Qua đời).
- Báo giảm nghỉ chế độ BHXH (Nghỉ hưu; Ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng; Thai sản).
- Báo giảm nghỉ không lương (Từ 14 ngày trở lên trong tháng).
- Điều chỉnh tiền lương đóng BHXH (Tăng/giảm mức lương, phụ cấp lương, khoản bổ sung, hệ số lương, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp thâm niên vượt khung).
- Thay đổi chức vụ.
Hướng dẫn thực hiện
Các hồ sơ cần có cho từng trường hợp
Nếu lập hồ sơ trên phần mềm: khai báo đầy đủ thông tin người lao động, phần mềm sẽ tự động cập nhật vào các biểu mẫu
Nếu lập hồ sơ giấy: chuẩn bị các biểu mẫu hồ sơ giấy theo yêu cầu để khai báo thông tin
Dưới đây là hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ (bao gồm cả trường hợp làm hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử):
Các bài viết liên quan
1. Hướng dẫn nhập mới người lao động vào thủ tục 600, 600c, 600d, 601.
2. Hướng dẫn báo tăng muộn cho người lao động.
3. Sao chép hồ sơ có trạng thái chưa nộp, đang nộp, BHXH đã duyệt để tạo mới hồ sơ.
5. Nhập 1 lao động với phương án khai báo khác nhau.
6. Xuất khẩu lao động thiếu thông tin để chỉnh sửa và nhập khẩu lại lên phần mềm.
7. Khai báo tăng tham gia BHXH cho lao động là người nước ngoài.
9. Tôi muốn lập hồ sơ báo tăng cho lao động đã tham gia BHXH tại đơn vị khác thì làm như thế nào?