1. Đặc điểm nghiệp vụ
Thang bảng lương là hệ thống xác định mức lương ứng với từng bậc nghề. Mỗi thang lương gồm các bậc lương nhất định và hệ số lương phù hợp với từng bậc.
Mục đích xây dựng thang bảng lương là để tính các khoản lương cơ bản, phụ cấp, khấu trừ theo từng hệ số/mức lương có sẵn cho nhân viên tương ứng với từng bậc, đảm bảo thỏa mãn nguyên tắc trả lương tương xứng với trình độ, cấp bậc của NLĐ.
Hình ảnh minh họa thang bảng lương
2. Giải pháp phần mềm đáp ứng
- Cho phép thiết lập thang bảng lương: quy định hệ số, mức lương tương ứng với từng vị trí công việc/chức danh
- Dựa vào thang bảng lương, chương trình xác định mức lương cơ bản của từng nhân viên theo đúng quy định của công ty để làm căn cứ tính lương thực tế hàng tháng
3. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Thiết lập thang bảng lương
Tại phân hệ Thiết lập\Thông số mặc định\Thang bảng lương: tích chọn “Quản lý thang bảng lương” và thiết lập các thông tin:
- Quản lý thang bảng lương theo mức lương hay hệ số
- Phân cấp bậc lương theo chức danh hoặc vị trí công việc
- Khai báo chi tiết thang bảng lương
Sau khi khai báo xong, có thể nhấn “Cập nhật hồ sơ” để cập nhật giá trị hệ số/mức lương vào lịch sử lương mới nhất cho nhân viên.
Xem chi tiết hướng dẫn thiết lập thang bảng lương tại đây.
Bước 2: Khai báo lịch sử lương cho nhân viên
Tại lịch sử lương của nhân viên (phân hệ Thiết lập\Nhân viên): HR chỉ cần nhập Bậc lương cho nhân viên, sau đó chương trình sẽ căn cứ vào Vị trí công việc/Chức danh và đối chiếu theo thang bảng lương đã thiết lập để tự động hiển thị Hệ số và Lương cơ bản.
- Nếu quản lý thang bảng lương theo hệ số: Lương cơ bản = Đơn giá tiền lương * Hệ số
- Nếu quản lý thang bảng lương theo mức lương: Lương cơ bản = Mức lương tương ứng của từng bậc
Bước 3: Tính lương
Tại bảng lương, chương trình sẽ tính toán số tiền lương cho nhân viên dựa trên các thông tin khai báo trong lịch sử lương.
Ngoài ra, cũng có thể cấu hình thêm cột “Hệ số lương” lên bảng lương để dễ dàng kiểm tra, theo dõi.