1. Trang chủ
  2. Một số câu hỏi thường gặp về Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Một số câu hỏi thường gặp về Nghị định 70/2025/NĐ-CP

I. Quy định Nghị định 70/2025/NĐ-CP

1. Có bắt buộc phải đăng ký sử dụng chứng từ điện tử ngay từ ngày 01/06/2025 không?

2. Đơn vị đã đăng ký sử dụng chứng từ điện tử thì có tra cứu được tờ khai đăng ký và chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN tại cổng thuế điện tử?

3. Thời điểm lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN có bắt buộc phải theo thời điểm phát sinh thu nhập bị khấu trừ thuế TNCN không?

4. Từ ngày 01/06/2025, đơn vị còn tồn chứng từ khấu trừ thuế TNCN giấy mua của Cơ quan thuế có được tiếp tục sử dụng không?

5. Đơn vị có bị xử phạt khi không đăng ký sử dụng chứng từ điện tử không?

6. Đơn vị có bị xử phạt khi chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN đã lập sai nhưng không xử lý sai sót (thông báo chứng từ điện tử đã lập sai, điều chỉnh, thay thế) không?

7. So sánh các điểm thay đổi của Nghị định 70/2025/NĐ-CP với Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

8. Khi xử lý chứng từ điện tử đã lập sai, đơn vị có bắt buộc phải lập biên bản thay thế, biên bản điều chỉnh không?

9. Có được lập một chứng từ để thay thế cho nhiều chứng từ đã lập sai không?

10. Có được lập một chứng từ để điều chỉnh cho nhiều chứng từ đã lập sai không?

11. Chứng từ đã lập sai thì xử lý sai sót như thế nào?

12. Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT có lựa chọn đăng ký loại hóa đơn là “Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn” thì các chứng từ này có bao gồm chứng từ khấu trừ thuế TNCN không?

13. Đơn vị khấu trừ thuế TNCN của cá nhân thì phải lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN giao cho cá nhân đó đúng không?

14. Để sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, một số chi cục thuế yêu cầu nộp tờ khai thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT có tích chọn thêm Chứng từ khác quản lý như hóa đơn. Vậy các đơn vị đã nộp tờ khai theo yêu cầu này sẽ phải xử lý như thế nào khi chuyển tiếp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP?

15. Đơn vị có phải cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho cá nhân nhận thu nhập đã ủy quyền cho đơn vị quyết toán thuế TNCN thay không?

16. Đơn vị có phải hủy chứng từ khấu trừ thuế TNCN giấy mua của Cơ quan thuế chưa sử dụng hết không?

17. Chứng từ khấu trừ thuế TNCN phát sinh trước thời điểm Nghị định 70 có hiệu lực (01/06/2025) thì xử lý như thế nào?

18. Đơn vị không khấu trừ thuế TNCN của cá nhân nhận thu nhập thì có được cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN không?

19. Đơn vị phát hiện chứng từ theo quy định cũ có sai sót thì có được hủy chứng từ không?

II. Câu hỏi về hướng dẫn sử dụng phần mềm

1. Tra cứu chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN trên trang của Tổng cục Thuế

2. Tra cứu chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN trên trang website AMIS Thuế TNCN

3. Có được huỷ hoặc xoá chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã lập sai không?

4. Thiết lập mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN có thêm hoặc ẩn bớt chỉ tiêu được không?

5. Gửi thông báo giải trình nội dung sai sót cho người nhận thu nhập khi không phải lập lại chứng từ khấu trừ như thế nào?

6. Gửi biên bản điều chỉnh chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã lập sai đến người nhận thu nhập như thế nào?

7. Gửi biên bản thay thế chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã lập sai đến người nhận thu nhập như thế nào?

8. Mẫu chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP có phải ký số để phát hành mẫu không?

9. Cách tải lên tệp biên bản điều chỉnh/thay thế chứng từ lên phần mềm để theo dõi?

10. Thời gian trả thu nhập không liên tục thì điền thông tin thời điểm trả thu nhập như thế nào?

11. Chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP có được Cơ quan thuế cấp mã tương tự hóa đơn điện tử không?

12. Cá nhân nhận thu nhập đã ủy quyền quyết toán thuế TNCN nhưng đơn vị phát hiện có phát sinh thu nhập chịu thuế tại nơi khác và thuộc đối tượng phải tự quyết toán thuế TNCN thì khi cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN điền nội dung gì để nhận biết?

13. Chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã cấp sai chỉ tiêu Số thu nhập cá nhân còn được nhận thì xử lý như thế nào?

14. Đơn vị có được sử dụng nhiều mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN trong cùng 1 năm được không?

15. Đơn vị đăng ký sử dụng chứng từ điện tử được Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận do đã tồn tại tờ khai đăng ký sử dụng chứng từ điện tử được Cơ quan thuế chấp nhận thì làm thế nào?

Cập nhật 16/06/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 350.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Trở về đầu trang
Đã dùng phần mềm là đang chuyển đổi số. Bạn đã có lộ trình?
Đăng kí ngay để nhận sách "Hướng dẫn Chuyển đổi số theo ngành nghề". Giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Chat để được hỗ trợ sản phẩm