Quy định làm thêm

Artboard 1 copy@4x

1. Tổng quan

Mục đích: Hướng dẫn thiết lập các quy định về làm thêm giờ trong đơn vị để làm căn cứ tính toán thời gian làm thêm cho nhân viên.
Nội dung:

  • Thiết lập các điều kiện chung về làm thêm giờ, thời gian tối thiểu, tối đa, cách tính giờ làm thêm
  • Thiết lập khung giờ làm thêm, tỷ lệ hưởng lương/nghỉ bù, hệ số làm thêm ban đêm, quy định tách theo thứ trong tuần

2. Thiết lập chung

Tại Thiết lập\Quy định làm thêm\Chung: Cho phép thiết lập các điều kiện chung về căn cứ tính giờ làm thêm, thời gian làm thêm tối thiểu – tối đa, thời điểm bắt đầu tính làm thêm của nhân viên.
Để chỉnh sửa các thiết lập, HR nhấn “Sửa“.

Các loại thiết lập và cách sử dụng:

2.1 Căn cứ tính giờ làm thêm:

  • Nếu tính theo đơn: chương trình sẽ ghi nhận đúng số giờ làm thêm đã đăng ký trên đơn được duyệt.
  • Nếu tính theo thời gian chấm ra thực tế: chương trình sẽ dựa vào giờ chấm ra thực tế của nhân viên trừ đi giờ ra của ca để tính thời gian làm thêm.
  • Nếu tính theo cả hai: chương trình sẽ so sánh số giờ làm thêm tính theo đơn và theo thời gian chấm ra thực tế, con số nào nhỏ hơn sẽ lấy làm kết quả cuối cùng.

Ngoài ra, HR có thể thiết lập Quy định riêng theo từng thời điểm làm thêm: Trước ca, Giữa ca, Sau ca và Ngày nghỉ:

2.2 Thời gian làm thêm tối thiểu

Làm căn cứ tính số giờ làm thêm tại từng ca trên bảng chấm công chi tiết: Nếu thời gian làm thêm của nhân viên nhỏ hơn số phút tối thiểu đã thiết lập thì sẽ không được tính làm thêm.

2.3 Thời gian làm thêm hưởng lương tối đa

Thiết lập số giờ làm thêm hưởng lương tối đa/tháng làm căn cứ tính số giờ làm thêm hưởng lương trên bảng chấm công tổng hợp: Nếu tổng thời gian làm thêm hưởng lương trong tháng của nhân viên vượt quá số giờ tối đa đã thiết lập thì sẽ chỉ lấy bằng mức tối đa.

VD: Đơn vị đã chi trả lương hiệu suất công việc cho nhân viên rồi nên sẽ giới hạn số giờ làm thêm hưởng lương tối đa/tháng trong 1 mức cố định là 30h

2.4 Cách tính giờ làm thêm qua đêm

  • Tính riêng hệ số theo từng ngày
  • Tính chung hệ số theo ngày bắt đầu

Ví dụ: Nhân viên làm thêm từ 22:00 ngày thường đến 03:00 ngày nghỉ

Nếu Tính riêng hệ số theo từng ngày được tính 2 giờ làm thêm theo hệ số ngày thường và 3 giờ làm thêm theo hệ số ngày nghỉ.

Nếu Tính chung hệ số theo ngày bắt đầu  sẽ được tính toàn bộ 5 giờ làm thêm theo hệ số ngày thường

2.5 Thời gian làm thêm ngày nghỉ

  • Cả ngày
  • Giới hạn Từ giờ bắt đầu …. giờ kết thúc: Nhân viên chỉ được ghi nhận số giờ làm thêm ngày nghỉ trong khoảng thời gian trên

2.6 Tính thời gian làm ngoài giờ có hưởng lương vào

Tham khảo chi tiết tại đây

2.7 Làm tròn số giờ làm thêm

Tham khảo chi tiết tại đây

3. Khung giờ làm thêm

Tại tab Khung giờ làm thêm: Cho phép thiết lập danh sách các khung giờ làm thêm và tỷ lệ hưởng lương/nghỉ bù cho từng khung giờ theo quy định của công ty cho Toàn bộ công ty hoặc áp dụng riêng Theo từng đơn vị/phòng ban.

4. Thiết lập khung giờ làm thêm

4.1 Thêm khung giờ làm thêm

Bước 1: Thiết lập\Quy định làm thêm\ Chọn Tab Khung giờ làm thêm
Bước 2: Nhấn Thêm → Nhập các thông tin trên form:

  • Khung giờ: từ … đến …
  • Loại làm thêm: chọn 1 trong số các loại: làm thêm hưởng lương, làm thêm nghỉ bù hoặc vừa hưởng lương vừa nghỉ bù
  • Hệ số: Có thể chọn tính “Theo ngày thường, ngày nghỉ, ngày lễ” hoặc “Theo thứ trong tuần“: nhập giá trị căn cứ trên quy định của nhà nước và quy định riêng của đơn vị

Bước 3: Bấm Lưu

4.2 Sửa, xóa khung giờ làm thêm

Di chuột vào từng dòng và chọn biểu tượng Cây bút để thực hiện sửa

4.3 Thiết lập hệ số cho khung giờ làm thêm ban đêm

Tham khảo hướng dẫn chi tiết tại đây

4.4 Thiết lập tính giờ làm thêm hưởng lương và nghỉ bù theo hệ số từng loại

Bước 1: Truy cập vào phân hệ Thiết lập\Quy định làm thêm.

Bước 2: Tại tab Khung giờ làm thêm, HR nhấn Thêm/Sửa , Tích chọn:
– Loại làm thêm: Làm thêm hưởng lương & nghỉ bù.
– Cách quy đổi: Theo hệ số của từng loại.

Bước 3: HR khai báo cách tính phù hợp, sau đó nhấn “Lưu“.

Khi đó:

  • Trên Bảng chấm công chi tiết: Số giờ làm thêm hưởng lương = Số giờ làm thêm nghỉ bù = Tổng số giờ làm thêm (chưa nhân hệ số). Ví dụ: Số giờ làm thêm là 4h thì hiển thị 4h hưởng lương và 4h nghỉ bù.
  • Trên Bảng tổng hợp nghỉ bù: Nhân số giờ làm thêm nghỉ bù theo hệ số được thiết lập
  • Trên Bảng chấm công tổng hợp: Nhân hệ số làm thêm hưởng lương và làm thêm nghỉ bù theo hệ số được thiết lập.

4.5 Thiết lập tính giờ làm thêm hưởng lương và nghỉ bù theo hệ số tách theo thứ trong tuần

Ví dụ: Công ty có quy định mỗi tháng nhân viên có 2 ngày thứ 7 được nghỉ hưởng lương và 2 ngày phải đi làm. Đối với các ngày thứ 7 được nghỉ, nếu nhân viên đi làm thì được coi là làm thêm và được tự lựa chọn loại làm thêm là hưởng lương hoặc nghỉ bù.
Khi đó, HR cần thiết lập giúp phần mềm nhận diện được đâu là thứ 7 được nghỉ, đâu là thứ 7 ngày thường để có căn cứ tính đúng hệ số theo quy định.
Cách thực hiện như sau:
Bước 1: HR truy cập vào phân hệ Thiết lập\Quy định làm thêm \Khung giờ làm thêm.

Bước 2:Trên giao diện Thêm/Sửa khung giờ làm thêm, Anh\Chị bật tính năng “Tách theo thứ trong tuần“.

Bước 3:Sau đó khai báo hệ số phù hợp cho từng loại làm thêm – tương ứng với từng thứ trong tuần.

Bước 4: Bấm Lưu

Bài viết này hữu ích với bạn không?
Lượt xem: 3689
Cập nhật 08/12/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Bài viết liên quan

Đã dùng phần mềm là đang chuyển đổi số. Bạn đã có lộ trình?
Đăng kí ngay để nhận sách "Hướng dẫn Chuyển đổi số theo ngành nghề". Giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả.