Vấn đề
Từ ngày 01/07/2025, địa bàn hành chính hai cấp chính thức được triển khai (Do địa bàn hành chính cũ sáp nhập/xóa bỏ một số tỉnh, huyện, xã). Để đảm bảo các giao dịch BHXH phát sinh phù hợp với địa bàn hành chính mới và khớp với cơ sở dữ liệu ngành BHXH, đơn vị cần cập nhật mới thông tin địa chỉ của đơn vị, người lao động trước khi thực hiện các giao dịch.
Các bước thực hiện trên phần mềm
Lưu ý: Với trường hợp sắp xếp địa bàn hành chính theo Nghị quyết của TW:
- Đơn vị không cần làm hồ sơ thay đổi thông tin đơn vị do thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh, thay đổi địa chỉ liên hệ gửi đến cơ quan BHXH quản lý.
- Hồ sơ BHXH chưa nộp và có địa chỉ nơi làm việc, địa chỉ khai sinh, địa chỉ nhận hồ sơ (địa chỉ liên hệ) của người lao động là địa chỉ cũ thì cập nhật sang địa chỉ mới trước khi nộp.
- Danh mục cơ quan BHXH quản lý, địa chỉ sẽ được cập nhật theo lộ trình nâng cấp giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam.
1. Cập nhật thông tin cơ quan BHXH quản lý, địa chỉ trên thiết lập thông tin sử dụng dịch vụ BHXH điện tử
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với MISA để cập nhật tự động cơ quan BHXH quản lý cho các đơn vị có thay đổi do sáp nhập địa bàn hành chính.
- Đơn vị không phải nộp hồ sơ thay đổi thông tin sử dụng dịch vụ BHXH điện tử – Đơn vị không phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi thông tin đơn vị (604) do Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cập nhật lại địa chỉ trên hệ thống cho các đơn vị.
Lưu ý: Trường hợp đơn vị thay đổi địa chỉ do thay đổi địa điểm kinh doanh mà không phải do sáp nhập/chia tách thì vẫn thực hiện các thủ tục như trước đây. Xem hướng dẫn tại đây.
2. Cập nhật địa chỉ của hồ sơ lao động trên Quản lý lao động
Cách 1: Nhập khẩu lao động.
Cách 2: Chỉnh sửa từng lao động.
Cách 3: Xuất khẩu danh sách lao động sau đó cập nhật thông tin địa chỉ và nhập khẩu lại lên phần mềm.