1. Trang chủ
  2. Tôi muốn lập hồ sơ điều chỉnh lương đóng BHXH thì làm như thế nào?

Tôi muốn lập hồ sơ điều chỉnh lương đóng BHXH thì làm như thế nào?

Hướng dẫn thực hiện

TH1: Điều chỉnh lương đóng BHXH cho khoảng thời gian trong quá khứ (Báo điều chỉnh lương muộn)

Anh/Chị lập hồ sơ thủ tục 600 – đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Xem hướng dẫn tại đây.

Lưu ý 1 số trường thông tin sau:

1. Tại Thông tin tham gia BHXH

Phương án khai báo

Tùy vào tình hình thực tế, điền 1 trong các phương án điều chỉnh sau:

  • DC1 – Điều chỉnh tăng lương
  • DC2 – Điều chỉnh giảm lương
  • AD – Bổ sung tăng nguyên lương
  • AT – Truy đóng theo MLTT tại thời điểm
  • SB – Bổ sung giảm nguyên lương

Tháng bắt đầu đóng BHXH: Tháng bắt đầu áp dụng mức lương mới.

Tháng kết thúc đóng BHXH: Tháng kết thúc áp dụng mức lương mới (nếu ko xác định được thời điểm dừng áp dụng mức lương mới thì để trống.

2. Tại Ghi chú

Phần mềm đã mặc định ghi chú theo phương án khai báo. Anh/Chị có thể bổ sung thêm ghi chú khác để mô tả chi tiết hơn.

Ví dụ: Điều chỉnh tăng lương theo Quyết định của đơn vị.

TH2: Điều chỉnh lương BHXH nhiều lần

Trường hợp 1 lao động điều chỉnh lương BHXH nhiều lần, Anh/Chị thực hiện như sau:

Bước 1: Thêm nhiều dòng lao động trên hồ sơ báo điều chỉnh bằng cách Nhân bản lao động hoặc Chọn lao động.

Bước 2: Chọn phương án khai báo và điền thông tin tương ứng với phương án đã chọn.

TH3: Điều chỉnh Mức lương hoặc phụ cấp hoặc các khoản bổ sung

Trường hợp này Anh/Chị chọn 1 trong 5 phương án khai báo điều chỉnh (DC1, DC2, AD, AT, SB) để phù hợp với thực tế.

Lưu ý: các khoản điều chỉnh mức lương, phụ cấp hoặc các khoản bổ sung phải đóng BHXH thì mới cần lập hồ sơ điều chỉnh.

Cập nhật 25/03/2024


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Trở về đầu trang
Đã dùng phần mềm là đang chuyển đổi số. Bạn đã có lộ trình?
Đăng kí ngay để nhận sách "Hướng dẫn Chuyển đổi số theo ngành nghề". Giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả.