1. Trang chủ
  2. Xử lý lỗi tờ khai bị Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận

Xử lý lỗi tờ khai bị Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận

I. Mục đích

Hướng dẫn xử lý khi tờ khai đăng ký sử dụng chứng từ bị Cơ quan Thuế phản hồi không tiếp nhận, giúp Quý khách xác định nguyên nhân và khắc phục lỗi để hoàn thành nghĩa vụ kê khai.

Nội dung bao gồm:

  • Dấu hiện nhận biết.
  • Một số lỗi thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục.

II. Hướng dẫn 

1. Xem thông báo lỗi của Cơ quan Thuế

  • Vào danh sách tờ khai, tại tờ khai bị Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận, nhấn vào số thông báo.
  • Chương trình hiển thị thông báo không tiếp nhận tờ khai, xem lý do không tiếp nhận tại mục Lý do không tiếp nhận.

2. Một số lỗi thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục

2.1. Cơ quan Thuế quản lý của NNT không hợp lệ
  • Nguyên nhân:
    • Mã cơ quan thuế không đúng hoặc bị thay đổi nhưng chưa được cập nhật.
    • Doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý khác: đơn vị có thể đã chuyển địa bàn quản lý thuế nhưng chưa cập nhật thông tin về Cơ quan Thuế mới trong hệ thống, dẫn đến việc gửi tờ khai về Cơ quan Thuế không đúng.
  • Cách khắc phục: 

Bước 1: Cập nhật lại thông tin Cơ quan thuế quản lý

Tại Thiết lập\Thông tin đơn vị\Cơ quan quản lý.

Bước 2: Lập và gửi lại tờ khai Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử.

  • Tại Chứng từ khấu trừ \ Chọn Đăng ký sử dụng chứng từ \nhấn Lập tờ khai.
  • Chọn loại: Thay đổi thông tin.

  • Tại mục 4. Danh sách chứng thư số sử dụng \ Tích Chọn chứng thư số\ Chọn Hình thức đăng ký: Gia hạn.

  • Nhấn Lưu và Ký nộp để ký nộp tờ khai sang Cơ quan thuế.
  • Theo dõi kết quả đăng ký và lịch sử truyền nhận tờ khai với Cơ quan thuế. Tại cột Trạng thái trên danh sách tờ khai.

 

2.2. Trạng thái mã số thuế của NNT không hợp lệ
  • Nguyên nhân: Có thể tại thời điểm cơ quan thuế kiểm tra tờ khai, mã số thuế của đơn vị đang ở tình trạng Ngừng hoạt động.
  • Cách khắc phục:

Bước 1: Kiểm tra tình trạng hoạt động của mã số thuế

  • Truy cập website http://tracuunnt.gdt.gov.vn/ của Tổng cục thuế, nhập mã số thuế doanh nghiệp, mã xác nhận và nhấn Tra cứu.
  • Kết quả trả về gồm các thông tin cơ bản về doanh nghiệp và tình trạng hoạt động.
  • Xem mục ghi chú để biết doanh nghiệp đang hoạt động, tạm nghỉ, ngừng hoạt động chưa hoàn tất thủ tục, hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Xem hướng dẫn chi tiết Tại đây.

Bước 2: Lập và gửi lại tờ khai Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử.

  • Tại Chứng từ khấu trừ \ Chọn Đăng ký sử dụng chứng từ \nhấn Lập tờ khai.
  • Chọn loại: Thay đổi thông tin.
  • Tại mục 4. Danh sách chứng thư số sử dụng \ Tích Chọn chứng thư số\ Chọn Hình thức đăng ký: Gia hạn.
  • Nhấn Lưu và Ký nộp để ký nộp tờ khai sang Cơ quan thuế.
  • Theo dõi kết quả đăng ký và lịch sử truyền nhận tờ khai với Cơ quan thuế. Tại cột Trạng thái trên danh sách tờ khai.

Chi tiết xem hướng dẫn tại mục 2.1 tại Bước 2.

2.3. Cơ quan Thuế đang xử lý tờ khai

Trường hợp này doanh nghiệp chờ Cơ quan thuế phản hồi, liên hệ cơ quan thuế quản lý để kiểm tra lại thông tin đơn vị nếu cần thiết.

2.4. Đã tồn tại tờ khai đăng ký sử dụng chứng từ điện tử được Cơ quan Thuế chấp nhận
  • Lỗi này do sai hình thức tờ khai.
  • Đơn vị chỉ được nộp tờ khai đăng ký sử dụng 1 lần duy nhất (có thể đơn vị đã nộp tờ khai ở phần mềm của nhà cung cấp khác sau đó tiếp tục lập khi sử dụng phần mềm AMIS Thuế TNCN), khi có phát sinh thay đổi phải nộp tờ khai đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử.
2.5. Lỗi thủ tục hành chính cấp mã hồ sơ
  • Trường hợp này nguyên nhân từ phía cơ quan thuế.
  • Doanh nghiệp nhân bản và ký nộp lại tờ khai đăng ký sử dụng.
2.6. Thông tin chứng thư đã chọn (Mã số thuế, Serial) không trùng với chứng thư đã đăng ký dịch vụ T-VAN MISA
  • Nguyên nhân: Do doanh nghiệp có thay đổi thông tin CKS ( gia hạn hoặc thay đổi thông tin của CKS), nhưng chưa lập tờ khai đăng ký thay đổi thông tin với cơ quan thuế.
  • Cách khắc phục: 
  • Trường hợp 1: Đối với doanh nghiệp sử dụng CKS USB Token.
    • Tại Chứng từ khấu trừ \ Chọn Đăng ký sử dụng chứng từ \nhấn Lập tờ khai.
    • Chọn loại tờ khai: Thay đổi thông tin.
    • Tại mục 4. Danh sách chứng thư số sử dụng \ Tích Chọn chứng thư số\ Chọn Hình thức đăng ký: Gia hạn.
  • Trường hợp 2: Đối với doanh nghiệp sử dụng CKS từ xa Esign

Bước 1: Thay đổi thông tin chữ ký số

    • Tại Thiết lập\Chữ ký số\chọn MISA eSign\nhấn Kết nối. Đăng nhập tài khoản MISA eSign.

Bước 2: Lập tờ khai thay đổi thông tin đăng ký ử dụng chứng từ khấu trừ

    • Tại Chứng từ khấu trừ \ Chọn Đăng ký sử dụng chứng từ \nhấn Lập tờ khai.
    • Chọn loại tờ khai: Thay đổi thông tin.
    • Tại mục 4. Danh sách chứng thư số sử dụng \ Tích Chọn chứng thư số\ Chọn Hình thức đăng ký: Gia hạn.

Chi tiết xem hướng dẫn tại mục 2.1 tại Bước 2

III. Lưu ý

Các trường hợp cần nộp tờ khai đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử bao gồm:

  • Thay đổi thông tin đơn vị: Tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, thư điện tử, người liên hệ;
  • Thay đổi cơ quan thuế quản lý;
  • Chứng thư số sử dụng: Chứng thư số hết hạn, gia hạn chứng thư số, bổ sung chứng thư số.
Cập nhật 31/10/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng

Trở về đầu trang
Đã dùng phần mềm là đang chuyển đổi số. Bạn đã có lộ trình?
Đăng kí ngay để nhận sách "Hướng dẫn Chuyển đổi số theo ngành nghề". Giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả.