1. Mục đích
Hướng dẫn xử lý lỗi tờ khai bị Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận.
2. Các bước thực hiện
Bước 1: Xem thông báo lỗi của Cơ quan Thuế
1. Vào danh sách tờ khai, tại tờ khai bị Cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận, nhấn vào số thông báo.
2. Chương trình hiển thị thông báo không tiếp nhận tờ khai, xem lý do không tiếp nhận tại mục Lý do không tiếp nhận.
Bước 2: Xử lý lỗi
Một số lỗi cơ quan thuế phản hồi không tiếp nhận tờ khai:
Nguyên nhân lỗi:
- Mã Cơ quan Thuế không đúng hoặc bị thay đổi nhưng chưa được cập nhật.
- Doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý khác: đơn vị có thể đã chuyển địa bàn quản lý thuế nhưng chưa cập nhật thông tin về Cơ quan Thuế mới trong hệ thống, dẫn đến việc gửi tờ khai về Cơ quan Thuế không đúng.
Cách khắc phục:
Bước 1: Cập nhật lại thông tin Cơ quan thuế quản lý tại Thiết lập\Thông tin đơn vị\Cơ quan quản lý.
Bước 2: Lập và gửi lại tờ khai Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử.
Nguyên nhân lỗi: Có thể tại thời điểm cơ quan thuế kiểm tra tờ khai, mã số thuế của đơn vị đang ở tình trạng Ngừng hoạt động.
Cách khắc phục:
Bước 1: Kiểm tra trạng thái mã số thuế qua hệ thống của Cơ quan thuế.
Bước 2: Lập và gửi lại tờ khai Đăng ký sử dụng chứng từ điện tử.
Trường hợp này doanh nghiệp chờ Cơ quan thuế phản hồi, liên hệ cơ quan thuế quản lý để kiểm tra lại thông tin đơn vị nếu cần thiết.
Lỗi này do sai hình thức tờ khai. Đơn vị chỉ được nộp tờ khai đăng ký sử dụng 1 lần duy nhất (có thể đơn vị đã nộp tờ khai ở phần mềm của nhà cung cấp khác sau đó tiếp tục lập khi sử dụng phần mềm AMIS Thuế TNCN), khi có phát sinh thay đổi phải nộp tờ khai đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử.
Các trường hợp cần nộp tờ khai đăng ký thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử bao gồm:
- Thay đổi thông tin đơn vị: Tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, thư điện tử, người liên hệ;
- Thay đổi cơ quan thuế quản lý;
- Chứng thư số sử dụng: Chứng thư số hết hạn, gia hạn chứng thư số, bổ sung chứng thư số.