Mục đích
Giúp kê khai lịch sử các lần chi trả thu nhập có tính chất từ tiền lương, tiền công cho người nộp thuế theo từng khoảng thời gian.
Hướng dẫn thực hiện
Bước 1: Tại bước khai báo thông tin người nộp thuế trên phân hệ Người nộp thuế. Chọn mục Lịch sử trả thu nhập.
Bước 2: Nhấn Thêm.
Bước 3: Khai báo thông tin lịch sử trả thu nhập bao gồm:
- Từ tháng/Đến tháng: Khoảng thời gian chi trả thu nhập cho nhân viên theo năm dương lịch.
Ví dụ:
-
- Khai báo lịch sử trả thu nhập tháng 7, 8, 9: điền Từ tháng 7 Đến tháng 9.
-
- Khai báo lịch sử trả thu nhập tháng 7: điền Từ tháng 7 Đến tháng 7.
- Khoản đóng BH bắt buộc: Số tiền đóng BHXH hoặc các loại bảo hiểm bắt buộc tương tự mà đơn vị đã nộp cho nhân viên (khoản trừ trên lương của nhân viên) – giống khoản đóng bảo hiểm bắt buộc ghi vào Thư xác nhận thu nhập mẫu giấy (Trường hợp nhân viên chưa đóng BHXH thì ghi = 0).
- Tổng thu nhập chịu thuế: là tổng số thu nhập đơn vị đã trả cho cá nhân chưa có các khoản đóng góp hay giảm trừ gia cảnh.
Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – Các khoản được miễn thuế
- Tổng thu nhập tính thuế: là tổng thu nhập tính thuế của cá nhân sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ như giảm trừ gia cảnh, giảm trừ người phụ thuộc.
Tổng thu nhập tính thuế = Tổng thu nhập chịu thuế – Các khoản giảm trừ
Trong đó: Các khoản giảm trừ là: giảm trừ gia cảnh, giảm trừ người phụ thuộc, Giảm trừ đối với các khoản đóng bảo hiểm, Quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học, … Xem chi tiết các khoản giảm trừ quy định tại Điều 9 Thông tư 111/2013-TT-BTC.
- Số thuế TNCN đã khấu trừ: Số tiền thuế mà đơn vị đã khấu trừ của người nộp thuế (tiền thuế đã khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến hoặc toàn phần của khoảng thời gian trả thu nhập).