Mục đích: Giúp người dùng lựa chọn sử dụng phương pháp đánh giá trên phần mềm phù hợp với thực tế doanh nghiệp.
I. Phân loại đánh giá
Thực tế trong công tác đánh giá, mỗi đơn vị lại sử dụng một phương pháp với tên gọi khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại, có 3 phương pháp đánh giá phổ biến nhất:
Phân loại phương pháp | Đặc điểm nhận diện | Tên gọi khác |
Mục tiêu cá nhân | Mục tiêu và kết quả cần đạt được xác định từ đầu kỳ
Mục tiêu được giao gắn với cá nhân, không phân bổ từ cấp trên xuống, không cập nhật kết quả lên cấp trên Thông tin mục tiêu thường có tên mục tiêu, kết quả cần đạt, thời gian thực hiện |
|
Đánh giá năng lực
|
Năng lực được xác định cụ thể cho từng vị trí công việc hoặc bộ phận phòng ban ngay từ đầu
Thường ít hoặc không có sự thay đổi tiêu chí đánh giá qua các kỳ Có thể phân cấp tiêu chí đánh giá theo level nhân sự |
|
Báo cáo công việc
|
Không có công việc được giao từ đầu kỳ
Nhân viên tự thực hiện công việc theo chức năng nhiệm vụ và cuối kỳ ghi nhận, báo cáo lại để được đánh giá |
|
Dựa vào phân loại trên, Ban lãnh đạo/HR nhận diện phương pháp đánh giá đang áp dụng tại công ty và thực hiện triển khai trên phần mềm.
II. Triển khai trên phần mềm
1. Mục tiêu cá nhân
Phương pháp đánh giá theo mục tiêu cá nhân thường được triển khai tại các doanh nghiệp theo các bước sau:
Thao tác thực hiện trên phần mềm:
- Trước kỳ đánh giá: Giao mục tiêu
- Trong kỳ đánh giá: Tạo kỳ đánh giá
- Trong kỳ đánh giá: Thực hiện đánh giá
- Sau kỳ đánh giá: Tổng hợp kết quả sau đánh giá
Xem thêm: Case-study triển khai đánh giá nhân viên theo mục tiêu cá nhân
2. Đánh giá năng lực
Phương pháp đánh giá năng lực thường được triển khai tại các doanh nghiệp theo các bước sau:
Thao tác thực hiện trên phần mềm:
- Trước kỳ đánh giá: Thiết lập các tiêu chí năng lực
- Trong kỳ đánh giá: Tạo kỳ đánh giá
- Trong kỳ đánh giá: Thực hiện đánh giá
- Sau kỳ đánh giá: Tổng hợp kết quả sau đánh giá
3. Báo cáo theo công việc
Phương pháp đánh giá nhân viên theo báo cáo năng lực thường được triển khai tại các doanh nghiệp theo các bước sau:
- Trước kỳ đánh giá: Thiết lập mẫu báo cáo công việc
- Trong kỳ đánh giá: Tạo kỳ đánh giá
- Trong kỳ đánh giá: Thực hiện đánh giá
- Sau kỳ đánh giá: Tổng hợp kết quả sau đánh giá
Xem thêm: Case-study triển khai đánh giá nhân viên theo báo cáo công việc