Căn cứ theo Điều 168 Bộ luật lao động 2019 có quy định, trong thời gian người làm động nghỉ việc hưởng chế độ BHXH thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
Do đó, chương trình cập nhật quy tắc sau: Trên bảng chấm công chi tiết, tại các ngày lễ mà nhân viên có đơn nghỉ nghỉ thuộc loại Nghỉ thai sản hoặc Nghỉ hưởng chế độ BHXH, thì chương trình sẽ căn cứ vào thiết lập “Tính công cho ngày nghỉ lễ có đi làm” để tính công cho nhân viên:
- Nếu chọn “Chỉ tính công đi làm ngày lễ theo hệ số“: Số công hưởng lương chỉ tính công phần đi làm, không tính công nghỉ lễ
- Nếu chọn “Tính cả công nghỉ lễ nguyên lương và công đi làm ngày lễ theo hệ số“: Số công hưởng lương = Công nghỉ lễ + Công đi làm ngày lễ. Trong đó công nghỉ lễ sẽ loại trừ khoảng thời gian có đơn xin nghỉ thai sản hoặc hưởng chế độ BHXH.
Ví dụ: Ngày lễ 2/9 nhân viên được phân ca hành chính có hệ số ngày thường = 1, ngày lễ = 3 và nhân viên đi làm sáng, nghỉ thai sản 100% lương buổi chiều thì: Công nghỉ lễ = 0.5 (chỉ tính bổi sáng + Công đi làm ngày lễ (=0.5*3)
- Nếu chọn “Tính công nghỉ lễ theo thời gian thực tế nghỉ và công đi làm ngày lễ theo hệ số“: Số công hưởng lương = Công nghỉ lễ + Công đi làm ngày lễ. Trong đó, công nghỉ lễ chỉ tính thời gian thực tế nghỉ và loại trừ khoảng thời gian có đơn xin nghỉ thai sản/hưởng chế độ BHXH.
Ví dụ: Ngày lễ 2/9 nhân viên được phân ca HC có hệ số ngày thường = 1, hệ số ngày lễ = 3 và nhân viên đi làm sáng, nghỉ thai sản 100% lương buổi chiều thì: Công nghỉ lễ = 0 (vì buổi chiều nghỉ thai sản nên không được tính công nghỉ lễ) + Công đi làm ngày lễ = 0.5*3