1. Thực trạng
- Hiện nay khi sử dụng tính năng Liên kết bán hàng, NVKD tạo link chia sẻ và lan tỏa đến khách hàng. Tuy nhiên khi khách hàng để lại thông tin cần được tư vấn thì thông tin đang được đồng bộ về “Ao cơ hội” của CRM.
- Bộ phận MDR sẽ thực hiện theo dõi các ao có gắn với mã NVKD giới thiệu và nguồn gốc = Liên kết bán hàng để sinh cơ hội tương ứng về cho NVKD đó
- Khó khăn:
- Dù chia sẻ rất nhiều link nhưng NVKD không biết hiệu quả như thế nào vì không có quyền vào Ao cơ hội
- Phải chờ MDR xử lý nên rất lâu mới biết được mình có phát sinh cơ hội nào từ công việc chia sẻ Link hay không
=> Dẫn đến việc NVKD mất đi động lực trong việc chia sẻ link bán hàng.
2. Mục đích
- Giúp NVKD có thể theo dõi trực tiếp số lượng cơ hội phát sinh từ các link bán hàng mà mình đã chia sẻ.
- Cung cấp dữ liệu kịp thời để NVKD thấy rõ hiệu quả công việc của mình, từ đó tăng động lực tiếp tục chia sẻ link bán hàng.
3. Hướng dẫn thực hiện
3.1 Hiệu quả chia sẻ
Từng NVKD khi thực hiện chia sẻ link đều có thể theo dõi được hiệu quả tại báo cáo “Hiệu quả chia sẻ”
Tại đây, anh chị có thể theo dõi được hiệu quả của từng Link chia sẻ. Số liệu báo cáo sẽ được lưu theo thời gian phát sinh.
- Ví dụ: Từ 1 link gốc, anh/chị tạo ra link chia sẻ ở nhiều thời điểm khác nhau => trên báo cáo sẽ lưu thành 1 dòng nhưng số liệu thì lưu theo thời gian. Anh chị có thể lọc theo thời gian để xem hiệu quả tương ứng
- Lưu ý: Thông tin lượt xem luôn lấy lũy kế đến thời điểm hiện tại. Hiện nay chưa có cách nào để lưu lượt xem theo thời gian (dự án đang nghiên cứu thêm)
Trên báo cáo bao gồm các thông tin sau:
- Lượt xem: Tổng lượt xem trên Link chia sẻ tương ứng
- Tiềm năng: Tổng số KH để lại thông tin cần tư vấn
- Cơ hội: Tổng số cơ hội được sinh từ tiềm năng
- ĐH trực tiếp: Là tổng số đơn hàng phát sinh trực tiếp từ việc KH tương tác với link chia sẻ và thực hiện mua ngay không cần qua tư vấn (bao gồm cả đơn thanh toán và đơn chưa thanh toán)
- ĐH TT chưa thanh toán: Là tổng số đơn hàng phát sinh trực tiếp từ việc KH tương tác với link chia sẻ và thực hiện mua ngay nhưng chưa thay toán => Mục đích để NVKD có thể liên hệ KH để hỗ trợ thanh toán
- ĐH sau chăm sóc: Là đơn hàng phát sinh từ cơ hội nguồn liên kết bán hàng, sau khi NVKD chăm sóc thì KH đã quyết định mua hàng (bao gồm cả đơn đã thanh toán và chưa thanh toán). Đơn hàng sẽ được ghi nhận lên báo cáo khi ghi nhận doanh số trên CRM và đơn hàng phải gắn với 1 cơ hội nguồn Liên kết bán hàng
- Doanh số trực tiếp: Là Tổng thanh toán của các các đơn hàng trực tiếp đã thanh toán
- Doanh số sau chăm sóc: Là tổng thanh toán của các đơn hàng phát sinh sau khi NVKD chăm sóc, đã thanh toán (có gắn với cơ hội nguồn Liên kết bán hàng)
Lưu ý: Để lấy dữ liệu mới nhất: anh/chị có thể nhấn “Đồng bộ dữ liệu từ CRM” sau đó nhấn icon Load để lấy dữ liệu mới nhất
3.2 Danh sách tiềm năng
Anh/chị click vào số lượng của cột Tiềm năng trên danh sách để xem thông tin hiệu quả của từng Link chia sẻ hoặc muốn xem tất cả các Tiềm năng thu được thì xem tại tab “Danh sách tiềm năng”
Tại danh sách tiềm năng, anh/chị có thể xem được các thông tin sơ bộ của KH cung cấp; có thể lọc theo các trạng thái để dễ dàng theo dõi và xử lý
Cách xử lý 1 tiềm năng:
Các tiềm năng khi đồng bộ về sẽ có Tình trạng là “Chờ”
Anh/chị click vào 1 Tiềm năng để xem chi tiết và xử lý:
- Chỉnh sửa khách hàng: Sử dụng khi cần cập nhật thêm thông tin khách hàng
- Chuyển về ao cơ hội: Sử dụng khi NVKD xác định đây không phải KH thuộc tệp bán của mình hoặc quan tâm sản phẩm mình không được bán. NVKD chuyển về ao cơ hội trên CRM để MDR xử lý về thị trường tương ứng.
- Chuyển thành cơ hội: Sử dụng khi NVKD xác định đúng là khách hàng thuộc tệp được bán
3.2.1 Cách chỉnh sửa khách hàng:
- Sau khi gọi điện cho khách hàng để xác nhận lại yêu cầu và thu thập thêm 1 số thông tin cần thiết. Anh/chị nhấn Chỉnh sửa khách hàng để điền các thông tin
- Các thông tin KH điền trên các Form đăng ký từ Link chia sẻ sẽ được hiển thị sẵn, ngoài ra NVKD có thể nhập bổ sung các thông tin khác sau khi liên hệ KH.
- Lưu ý:
- Nếu KH quan tâm các sản phẩm doanh nghiệp/Hộ kinh doanh: Vui lòng điền đủ thông tin mã số thuế.
- Nếu là KH cá nhận: Vui lòng điền đủ thông tin CCCD/CMT nhằm mục đích sinh cơ hội thành công bên CRM.
- Khi nhấn chỉnh sửa khách hàng: Hệ thống tự động chuyển trạng thái từ “Chờ” thành “Đang xử lý”. Anh/chị có thể cập nhật lại để tiện cho quá trình theo dõi xử lý.
- Nhấn Lưu để lưu lại thông tin mới nhất của KH
3.2.2 Cách chuyển về ao cơ hội
Anh/chị nhấn Chuyển về ao cơ hội, hệ thống xác nhận anh/chị có chắc chắn hay không? Nếu đồng ý thì Store đẩy thông tin Tiềm năng về ao cơ hội trên CRM để bộ phận MDR xử lý
Sau khi chuyển thành công, hệ thống cập nhật lại Tình trạng là “Đã trả về ao”
3.2.3 Cách chuyển 1 tiềm năng thành cơ hội
Anh/chị nhấn Chuyển thành cơ hội”, hệ thống mở Form Nhận xử lý trên CRM và yêu cầu nhập các thông tin cần thiết (loại sản phẩm, loại cơ hội,…).
Các thông tin đã có trên Form tiềm năng ở Store sẽ mặc định được điền vào Form nhận xử lý của CRM với Nguồn gốc luôn là “Liên kết bán hàng”
Sau khi nhấn “Nhận xử lý”:
- CRM sinh cơ hội gắn với mã NVKD tương ứng
- Cập nhật lại Mã cơ hội về StoreSupport để hệ thống lưu lại, giúp NVKD tra cứu dễ dàng
- Cập nhật trạng thái của tiềm năng bên StoreSupport từ “Đang xử lý” thành “Đã sinh cơ hội” đồng thời lên báo cáo Hiệu quả chia sẻ “Tăng số lượng trên cột Cơ hội”
3.2.4 Cách loại bỏ tiềm năng
Để đánh dấu một tiềm năng đã bị hủy bỏ, anh/chị nhấn Chỉnh sửa thông tin khách hàng, tại trường Trạng thái, thực hiện chọn Đã hủy, sau đó nhấn Lưu.