1. Mục đích
Giúp phân loại đúng đại lý/cộng tác viên mới hay cũ để tính đúng tỷ lệ chiết khấu và ghi nhận doanh số cho Nhân viên kinh doanh.
2. Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn này chỉ cập nhật quy tắc phân biệt đại lý/CTV mới hay cũ cho các đại lý/CTV bán sản phẩm thuộc Hộ kinh doanh như AMIS Kế toán HKD, AMIS BHXH HKD…
Cách phân biệt như sau:
Quy tắc 1: Thời gian hợp tác được tính từ ngày phát sinh đơn hàng đầu tiên (ngày thanh toán) trên bất kỳ sản phẩm HKD nào.
-
- Nếu <= 3 tháng: Được coi là Đại lý mới.
- Nếu > 3 tháng: Được coi là Đại lý cũ.
Ví dụ:
- Ngày 24/12/2024: Đại lý phát sinh đơn hàng đầu tiên với sản phẩm AMIS BHXH HKD.
- Ngày 01/01/2025: Đại lý đặt thêm đơn hàng với sản phẩm AMIS Kế toán HKD.
- Mốc phân loại đại lý được tính từ ngày 24/12/2024 (Tức là xét từ tháng 12)
- Từ tháng 12 đến tháng 3: Đại lý được coi là Đại lý mới.
- Từ tháng 3: Đại lý được coi là Đại lý cũ.
Quy tắc 2: Trường hợp ngừng hợp tác và hợp tác lại:
- Thời gian tính từ ngày ngừng hợp tác sản phẩm cuối cùng đến ngày hợp tác lại:
- Nếu <= 12 tháng: Không tính lại ngày phát sinh đơn hàng đầu tiên.
- Nếu > 12 tháng: Tính lại ngày phát sinh đơn hàng đầu tiên để phân loại đại lý mới/cũ (theo quy tắc 1)
Ví dụ:
- Ban đầu đại lý hợp tác với các sản phẩm AMIS BHXH HKD và AMIS Kế toán HKD.
- Ngày 02/09/2024: Đại lý ngừng hợp tác với AMIS BHXH HKD.
- Ngày 02/10/2024: Đại lý ngừng hợp tác với AMIS Kế toán HKD.
- Mốc phân loại đại lý : 02/10/2024.
- Từ 02/10/2024 đến 02/10/2025 (tức là 12 tháng): Nếu đại lý hợp tác lại, vẫn được coi là Đại lý cũ.
- Từ sau 02/10/2025 (Lớn hơn 12 tháng): Nếu đại lý hợp tác lại, phân loại mới/cũ sẽ dựa trên quy tắc 1.
Lưu ý: Trường hợp hợp tác đồng thời sản phẩm HKD và Doanh nghiệp:
-
- Quy tắc phân biệt đại lý cũ, mới cho sản phẩm HKD và sản phẩm Doanh nghiệp là riêng biệt. Đại lý có thể được coi là Đại lý mới đối với sản phẩm HKD, nhưng là Đại lý cũ với sản phẩm Doanh nghiệp.