Mục tiêu BSC

I. Khái niệm

BSC (Balanced Scorecard) – Thẻ điểm cân bằng là hệ thống quản lý giúp tổ chức xác định tầm nhìn và chiến lược từ đó chuyển thành hành động.

Các mục tiêu và thước đo đánh giá hiệu quả của tổ chức từ 4 yếu tố: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, và Học hỏi phát triển

Phim giới thiệu và hướng dẫn triển khai

II. Hướng dẫn triển khai trên phần mềm

Bước 1: Thiết lập viễn cảnh

Trên giao diện ứng dụng, anh/chị vào Thiết lập chung, chọn sử dụng loại hình quản trị BSC. Tại đây chương trình đã mặc định sẵn 4 viễn cảnh:

  • Tài chính
  • Khách hàng
  • Quy trình
  • Học hỏi & phát triển

Anh/chị có thể chỉnh sửa tên viễn cảnh và màu sắc phù hợp theo mong muốn.

Bước 2: Tạo mục tiêu BSC và các chỉ tiêu KPIs

1. Tạo mục tiêu BSC

Trên giao diện ứng dụng, phân hệ Mục tiêu, nhấn Thêm mục tiêu, chọn loại mục tiêu là BSC, sau đó khai báo các thông tin chung:

  • Viễn cảnh: chọn viễn cảnh cần tạo mục tiêu
  • Tên mục tiêu: đặt tên cho mục tiêu
  • Thông tin đo lường mục tiêu: chọn kiểu đo lường mục tiêu (Không đo/Tối thiểu/Tối đa/Trong khoảng), sau đó nhập giá trị và chọn đơn vị tính.

Ví dụ:  Mục tiêu là Tăng trưởng lợi nhuận 20% trong năm 2023

=> Kiểu giá trị: Tối thiểu; Giá trị: 20; Đơn vị tính: %.

Lưu ý: trường hợp chưa có sẵn đơn vị tính phù hợp, anh/chị có thể nhấn … để Thêm mới đơn vị tính

  • Kỳ mục tiêu: chọn kỳ thực hiện mục tiêu, có thể chọn theoTuần/Quý/Tháng/Năm/Tùy chọn
  • Đơn vị: chọn Đơn vị nếu mục tiêu liên quan đến toàn công ty hoặc bộ phận/phòng ban; chọn Cá nhân nếu mục tiêu liên quan đến các cá nhân cụ thể
  • Cách tính kết quả: chọn cách tính kết quả thực hiện mục tiêu phù hợp bao gồm:
    • Tự nhập kết quả: người dùng tự nhập kết quả thực hiện mục tiêu
    • Tổng/Trung bình cộng của mục tiêu con: kết quả mục tiêu sẽ được tự động tính bằng tổng kết quả của các mục tiêu con trực thuộc
    • Tổng kết quả của mục tiêu liên kết: chọn các mục bất kỳ trên hệ thống làm mục tiêu liên kết, kết quả của mục tiêu này sẽ được tính theo tổng của các mục tiêu đã chọn
  • Thêm mục tiêu con: có thể thêm các mục tiêu con của mục tiêu đang tạo
  • Chọn mục tiêu bổ trợ: xác đinh mối quan hệ bổ trợ giữa các mục tiêu

Ví dụ:

Trong viễn cảnh Tài chính có mục tiêu “Tăng trưởng lợi nhuận 20% trong năm 2023”.

Để thực hiện được được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cần có sự gia tăng về số lượng khách hàng.

Vậy xác định mục tiêu bổ trợ cho mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận là “Gia tăng mối quan hệ với đối tác khách hàng lên 50%”

  • Mục tiêu cha: chọn mục tiêu cha nếu mục tiêu đang tạo là mục tiêu con
  • Tệp đính kèm: có thể đính kèm các tệp để CBNV dễ dàng tham khảo, lấy căn cứ thực thi
  • Mô tả: thêm mô tả về mục tiêu để CBNV nắm được thông tin

2. Tạo các KPIs

Thêm các chỉ tiêu KPIs để thực hiện hóa mục tiêu viễn cảnh đã đặt ra.

Thao tác như sau:

  • Nhấn Thêm KPIs
  • Nhập Tên KPI
  • Chọn kiểu giá trị, nhập giá trị và đơn vị tính

Ví dụ:  KPI là Tỷ lệ lợi nhuận thuần/doanh thu đạt 25%

=> Kiểu giá trị: Tối thiểu; Giá trị: 25; Đơn vị tính: %.

  • Kỳ thực hiện: chọn khoảng thời gian cần để thực hiện KPI
  • Đối tượng: chọn Đơn vị nếu mục tiêu liên quan đến toàn công ty hoặc bộ phận/phòng ban; chọn Cá nhân nếu mục tiêu liên quan đến 1 cá nhân cụ thể
  • Cách tính kết quả: là hình thức ghi nhận kết quả mục tiêu, có thể chọn Tự nhập (nhập trực tiếp kết quả) hoặc chọn Tổng kết quả của KPI liên kết
  • Tệp đính kèm/Mô tả: Thêm tài liệu đính kèm hoặc nhập mô tả để làm rõ KPI

Hoàn thành khai báo nhấn Lưu hoặc Lưu và thêm để thêm tiếp KPI khác

Sau khi hoàn tất các thông tin anh/chị nhấn Lưu để thêm mục tiêu BSC vào hệ thống.

Bước 2: Thực hiện mục tiêu

Sau khi mục tiêu được giao, các bộ phận/phòng ban, quản lý, nhân viên truy cập vào AMIS Mục tiêu để thực hiện.

Phần mềm đáp ứng các tiện ích sau:

  • Phân bổ mục tiêu thành các kỳ theo Bán niên/Tuần/Tháng/Quý để phân nhỏ mục tiêu giúp thực hiện dễ dàng hơn.

  • Trao đổi, bình luận với các đồng nghiệp về mục tiêu ngay trên ứng dụng.

  • Cập nhật kết trạng thái (Chờ thực hiện/Đang thực hiện/Đã thực hiện/Chưa hoàn thành) để quản lý dễ dàng nắm được.

  • Cập nhật kết quả thực hiện mục tiêu.

Bước 3: Kiểm soát tình hình thực hiện và tiến độ mục tiêu

Ban lãnh đạo và quản lý có thể dễ dàng nắm bắt tiến độ và tình hình thực hiện mục tiêu.

Đối với mục tiêu con, anh/chị có thể chọn tự nhập kết quả/tiến độ mục tiêu con hoặc lựa chọn cách tính:

  • Tính tổng/Trung bình kết quả mục tiêu con: chương trình sẽ tự động tính tổng kết quả của mục tiêu cha theo mục tiêu con
  • Tính tổng theo mục tiêu liên kết: lựa chọn tính tổng kết quả mục tiêu này theo tổng của bất kỳ mục tiêu nào trong hệ thống.

BLD và quản lý có thể dễ dàng nắm bắt tình hình thực hiện và tiến độ mục tiêu qua 3 giao diện:

  • Viễn cảnh mục tiêu: hiển thị trực quan các viễn cảnh và hệ thống mục tiêu BSC. Tại đây, anh/chị có thể thêm mới mục tiêu BSC nhanh chóng và kéo thả để thiết lập mối quan hệ bổ trợ giữa các mục tiêu giúp tạo một bản đồ chiến lược hiệu quả.

  • Giao diện danh sách: hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản và cần thiết, các cấp mục tiêu cha-con. Ngoài ra có thể tùy chỉnh hiển thị các cột thông tin, xuất khẩu mục tiêu hoặc lọc theo các tiêu chí để xem mục tiêu theo nhu cầu.

  • Giao diện cây mục tiêu: hiển thị những thông tin chính của mục tiêu và các mục tiêu con theo từng cấp giúp quản lý có cái nhìn tổng quan về tình hình, tiến độ thực hiện mục tiêu.

Bước 4: Báo cáo kết quả mục tiêu

Quản lý và ban lãnh đạo có thể truy cập vào phân hệ Báo cáo để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện mục tiêu của các bộ phận, nhân viên.

Chương trình cung cấp bộ báo cáo đa dạng, bao gồm cả biểu đồ trực quan và thông tin chi tiết về các mục tiêu tại đơn vị.

Cập nhật 09/10/2023

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan